Saturday, March 18, 2023

สถาบัน

สถาบันแก้ไข]

ปูนเปียกสีของฉากในโรงพยาบาลโบราณ
โรงพยาบาลซานตามาเรีย เดลลา สกาลาจิตรกรรมฝาผนังโดยโดเมนิโก ดิ บาร์โตโลค.ศ. 1441–1442

โดยทั่วไปการแพทย์แผนปัจจุบันดำเนินการภายในระบบการดูแลสุขภาพ กรอบ กฎหมายการรับรองและการจัดหาเงินทุนกำหนดขึ้นโดยรัฐบาลแต่ละประเทศ เสริมในบางโอกาสโดยองค์กรระหว่างประเทศ เช่น โบสถ์ ลักษณะเฉพาะของระบบการดูแลสุขภาพใดๆ ก็ตามมีผลกระทบอย่างมากต่อวิธีการให้บริการทางการแพทย์

ตั้งแต่สมัยโบราณ การเน้นย้ำของคริสเตียนเกี่ยวกับการกุศลเชิงปฏิบัติก่อให้เกิดการพัฒนาระบบพยาบาลและโรงพยาบาล และ ปัจจุบัน คริสตจักรคาทอลิกยังคงเป็นผู้ให้บริการทางการแพทย์ที่ไม่ใช่ภาครัฐรายใหญ่ที่สุดในโลก [16]ประเทศอุตสาหกรรมก้าวหน้า (ยกเว้น สหรัฐอเมริกา) [ 17] [18]และประเทศกำลังพัฒนา จำนวนมาก ให้บริการทางการแพทย์ผ่านระบบการดูแลสุขภาพถ้วนหน้าที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อรับประกันการดูแลทุกคนผ่านระบบการดูแลสุขภาพแบบจ่ายคนเดียว หรือ ประกันสุขภาพภาคบังคับของเอกชนหรือสหกรณ์สิ่งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรทั้งหมดสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลตามความจำเป็นมากกว่าความสามารถในการจ่าย การนำส่งอาจดำเนินการทางการแพทย์ของเอกชนหรือโดยโรงพยาบาลและคลินิกของรัฐ หรือโดยองค์กรการกุศล โดยส่วนใหญ่มักทำร่วมกันจากทั้งสามอย่าง

สังคม ชนเผ่าส่วนใหญ่ไม่ได้รับประกันการรักษาพยาบาลสำหรับประชากรโดยรวม ในสังคมดังกล่าว การดูแลสุขภาพมีให้สำหรับผู้ที่สามารถจ่ายได้หรือทำประกันด้วยตนเอง (ไม่ว่าจะโดยตรงหรือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาจ้างงาน) หรือผู้ที่ได้รับความคุ้มครองจากรัฐบาลหรือชนเผ่าโดยตรง

รวบรวมขวดแก้วขนาดต่างๆ
หลอดยาสมัยใหม่

ความโปร่งใสของข้อมูลเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กำหนดระบบการจัดส่ง การเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไข การรักษา คุณภาพ และราคา มีผลอย่างมากต่อทางเลือกของผู้ป่วย/ผู้บริโภค และด้วยเหตุนี้จึงส่งผลต่อแรงจูงใจของบุคลากรทางการแพทย์ ในขณะที่ระบบการรักษาพยาบาลของสหรัฐถูกโจมตีเนื่องจากขาดการเปิดกว้าง[19]กฎหมายใหม่อาจสนับสนุนให้มีการเปิดกว้างมากขึ้น มีความตึงเครียดที่มองเห็นได้ระหว่างความต้องการความโปร่งใสในด้านหนึ่งกับประเด็นต่างๆ เช่น การรักษาความลับของผู้ป่วยและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เป็นไปได้เพื่อผลประโยชน์ทางการค้าในอีกด้านหนึ่ง

บุคลากรทางการแพทย์ที่ ให้การ ดูแลทางการแพทย์ประกอบด้วยหลายวิชาชีพเช่นแพทย์พยาบาลนักกายภาพบำบัดและนักจิตวิทยา วิชาชีพเหล่านี้จะมี มาตรฐานทางจริยธรรมการศึกษาวิชาชีพ และองค์กรของตนเอง วงการแพทย์ได้รับแนวคิดจากมุมมองทางสังคมวิทยา [20]

--
You received this message because you are subscribed to the Google Groups "1TopReadys1" group.
To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to 1topreadys1+unsubscribe@googlegroups.com.
To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/1topreadys1/CAEXU47Uzpgphvu_pOGM%2BzM-4_1fYz6Cr-4YLJ43mBst8iGbebg%40mail.gmail.com.

No comments:

Post a Comment